"REVIEW PHIM" CÓ PHẢI REVIEW PHIM?


Gần đây trên new feed Facebook mình đều xuất hiện các video "review phim" với tựa đề rất thu hút, mình cũng tò mò ấn vào xem thử thì thật bất ngờ. Khác với những video review phim mình từng xem  thì "review phim" xuất hiện tràn đầy trên new feed quả thật có một không hai, họ kể lộ rõ tất cả nội dung trong phim đến cả hành động đứng ngồi của diễn viên. 

Bong Joon-ho chắc thất vọng lắm nếu biết bộ phim đoạt giải Oscar Parasite của mình tốn không ít lời khen từ cánh báo chí hay từ các nhà phê bình phim mà giờ đây lại được "review" tóm gọn trong 10 phút 

Mình sẽ giải thích lý do tại sao trào lưu này lại nổi lên và đưa ra vài góc nhìn khác của mình. 

Nhưng, trước hết chúng ta sẽ định nghĩa lại một chút, review phim là gì?

Theo Wikipedia, phê bình điện ảnh (film criticism) là phép phân tích và đánh giá các bộ phim và phương tiện điện ảnh. Khái niệm này thường được sử dụng để thay thế các thuật ngữ như các bài đánh giá phim điện ảnh.

Ví dụ cho dễ hiểu từ kênh Phê Phim, họ luôn đưa ra cảnh cáo spoil trước khi bắt đầu mọi review phim, trong quá trình review họ luôn đưa ra những góc nhìn ẩn dụ của đạo diễn, tại sao có cảnh quay này và nó có mục đích gì cho bộ phim, nhân vật này có ý nghĩa gì trong bộ phim và rất nhiều phân tích tạo nên bộ phim.

"Review phim" chúng ta đang thấy gần đây là tổng thể của một trào lưu đánh tráo khái niệm dẫn đến những suy nghĩ thiển cận cho người xem, bản chất của nó là tóm tắt lại nội dung của bộ phim sao cho nhanh gọn nhất và mục đích là để thu hút page. Tổng thể này bao gồm:

- Gói gọn trong dưới 10 phút

- Tiêu đề rất giật tít

- Giọng đọc chị Google

Và một bộ phim gồm rất nhiều yếu tố để bao hàm một trải nghiệm tổng thể của kịch bản gồm hình ảnh và âm thanh và tất cả chỉ có thể cảm nhận được khi xem chính bộ phim đó. Thế nên, việc gắn mác review phim trá hình chẳng khác nào phá hoại đi trải nghiệm của người khác và ảnh hưởng rất lớn đến với nhà làm phim.

Vậy, lí do gì làm cho trào lưu này phát triển nhanh như nấm mọc sau mưa đến vậy?

Tiêu đề giật tít là yếu tố điều khiển người xem rất nhiều, bạn thấy tò mò ấn vào xem, đến khi xem xong rồi thì video tiếp theo lại tự động hiện lên và nó quá thu hút nữa, bạn lại tiếp tục xem. Nhìn chung, các video như thế đạt được độ tương tác rất cao chỉ trong thời gian ngắn. Một người bạn của mình từng kể rằng nó từng xem "review phim" tới 2 giờ sáng. Một khía cạnh nữa là loại video này đánh mạnh vào đối tượng gen Z, rất tiện, miễn phí và nắm bắt nội dung chỉ trong vài phút.

Thế, mình nghĩ sao về trào lưu này?

Mình nghĩ cần định nghĩa lại cái tên "review phim" vì quá mỹ miều với nó, nên gọi nó bằng tóm tắt phim thì nghe đúng bản chất hơn. 





Comments

Popular Posts