UWC #1: VÒNG ĐƠN

Tất cả những điều mình kể sẽ dựa trên trải nghiệm cá nhân của mình, có thể sẽ quên một vài chi tiết nên mọi người chỉ nên đọc để rút kinh nghiệm, tham khảo chứ đừng đặt niềm tin quá nhé! Bài viết này không thể hiện quan điểm của UWC Việt Nam nói riêng hay UWC nói chung.


UWC sẽ thay đổi hình thức tùy vào những biến cố xảy ra trong năm đó, ví dụ mình apply năm 2021 thì trùng hợp là có dịch Covid-19 nên có 4 vòng tuyển chọn lận. Thông thường thì sẽ là 3 và mình cũng tới vòng chung kết thôi nên mình sẽ kể đến đấy, còn lại thì mình sẽ gợi ý cho các bạn thông tin từ các anh/chị/bạn nhận được học bổng.

UWC có 3 vòng tuyển chọn, gồm:

- Vòng đơn

- Vòng phỏng vấn online 

- Vòng phỏng vấn trực tiếp (hoạt động nhóm)

1/ Vòng đơn.

Nhìn chung thì đây là vòng khó nuốt nhất với mình, vì là bước đệm cho tất cả sau này nên mình đã dành rất nhiều thời gian cho các câu hỏi vòng đơn. 

Năm của mình thì có thông tin cơ bản về bản thân bạn, bảng điểm, 2 thư giới thiệu, bài luận, thông tin gia đình và sức khỏe, bảng kê khai tài chính.

- Mấy cái điền thông tin thì quá đơn giản rồi, bạn chỉ cần điền đúng và chính xác là ổn vì thông tin này còn được dùng cho nhiều vòng sau nữa.

*Tất cả bằng tiếng Anh riêng thư giới thiệu tùy lựa chọn của bạn.

a) 2 thư giới thiệu.

- Từ thầy cô: nên trao đổi với thầy cô của bạn rằng bạn muốn ghi điều gì, đừng viết theo form mẫu "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam..." nhé.

- Từ một người hiểu rõ bạn (có thể là người làm chung clb với bạn hoặc bạn bè của bạn,...): cái này lúc mình apply mình nhờ chị co-founder dự án vì chị ấy gắn bó với mình từ lúc mình bập bẹ làm dự án với Headway nên chị ấy cũng hiểu kha khá về mình và hai chị em cũng thức khuya tâm sự với ngồi chỉnh lại bài luận nữa nên huhu em cảm ơn chị nhiều lắm. 

*Lời khuyên: hãy chọn người hiểu bạn hơn là người có chức vụ cao, thảo luận với họ về những điều mà bạn muốn viết trong thư giới thiệu và hãy viết đúng và thật.

Tham khảo: Kinh nghiệm chuẩn bị viết thư giới thiệu

b) Bài luận.

Có bài luận ngắn (150 chữ) và bài luận dài (300 chữ).

- Bài luận ngắn: cho topic và chọn ra topic để viết, topic vừa về bản thân và vấn đề xã hội lúc đó nên mỗi năm topic mỗi khác các bạn ạ :D

Mình chọn topic vừa nói về bản thân và xã hội cho nó cân bằng mục đích là để ban tuyển sinh có thể hiểu con người mình hơn. 

- Bài luận dài: cũng y như trên kia nhưng topic cho ra thường sẽ là hướng giải quyết vấn đề của bạn, bài này thể hiện rất nhiều về con người bạn nên nhớ xé đi ghi lại nhiều lần nhé! Nó sẽ không hoàn thiện từ lần viết đầu tiên đâu.

*Lời khuyên: lúc mình đọc được các topic này mình hơi choáng vì mình chưa từng nghĩ đến nó bao giờ, vì đang trong đợt nghỉ dịch nên mình rất may mắn dành ra rất nhiều thời gian cho tâm trí và suy nghĩ rất nhiều lần, đọc các thông tin trên mạng và nghiên cứu thật kĩ, viết đi viết lại nhiều lần và học cách lập luận có tư duy, câu từ đủ ý, khi viết xong một câu hãy tự hỏi liệu nó có giúp nhà tuyển sinh hiểu thêm về mình hay không nhé!

c) Bảng kê khai tài chính.

 Nghe giới giang hồ đồn thì khai gian một xíu cũng không sao đâu các bạn ạ :D vì sau này có thể tăng khả năng offer học bổng của bạn tại vòng cuối cùng. UWC có nhắc là tài chính là yếu tố cuối cùng để quyết định bạn có nhận được học bổng hay không ấy và cũng có trường hợp vì tài chính không thể xin thêm nên đánh mất cơ hội. Kiểu bạn không thể nhận được 100% nhưng 80%, 70% thì được ấy.


*Tham khảo từ nguồn khác:

Không thể và có thể

Chuẩn bị cho UWC (bài này khá đầy đủ)

uwc application tips & tricks // trải nghiệm apply vòng đơn uwc //chị Đan, UWC Thailand//

UWC Q&A PT.1 🌏 tất tần tật về UWC! (ft. munDAN things) //chị Phương, UWC USA và chị Đan, UWC Thailand//

UWC Q&A PT.2 🌟 xuất phát điểm của bọn mình khi app? //chị Phương, UWC USA và chị Đan, UWC Thailand//

Những điều cần lưu ý khi viết bài luận UWC //Anh Châu Thanh Vũ//

MÌNH ĐÃ APPLY //của mình//

- Xem livestream Q&A của UWC. 

Và mình cũng hay đọc các bài về anh chị cựu học sinh UWC và các câu chuyện anh chị nhận được học bổng mà UWC share trên facebook. 

Các blog anh/chị UWC mình đọc: 

- Akwaaba, Tùng

Châu Thanh Vũ

Chị Hạnh An

UWC Spirits

*Tip nhớ đời: Hãy nộp đơn cách deadline 24 tiếng nếu bạn không muốn vừa cười vừa khóc lúc nửa đêm. 

Mình nộp đơn cách deadline chỉ 5 phút và lúc ấy mình vừa đau bụng vừa sửa lại lỗi chính tả sợ không kịp : (

- Đọc đi đọc là lại nhiều lần và nhờ người khác feedback hộ, hồi xưa mình khá là ít mối quan hệ nên chỉ chờ các chị feedback được vài phần nhỏ thui :(


THÀNH CÔNG CHỈ ĐẾN KHI TÌNH YÊU BẠN DÀNH CHO NÓ CHÂN THÀNH VÀ ĐỦ LỚN.

- Trích lời một UWC finalist.












Comments

  1. em không hiểu lắm về việc chị nói khai gian, tức là kiểu khả năng tài chính gia đình mình khai thấp xuống để được offer học bổng tài chính ạ hay là khai cao lên một tí ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. hình như là nếu muốn có được nhiều hỗ trợ thì khai thấp xuống đấy ạ nếu bạn đang định apply thì ib mình với nha mình cũng tính dị nè :> fb: VVind là wind đó rảnh thì add mk cta cùng cố gắng heee

      Delete

Post a Comment

Popular Posts