Hành trình gây dựng BTS

[BLOG] Hành trình gây dựng thương hiệu cá nhân: lý do mà ‘방탄소년단’ trở thành 'BTS'.


BTS Reveals 'Dynamite' Is the Title of Their New Single and Fans ...


Tôi không có ý định là sẽ liệt kê ra những thành tựu của họ. Những con số khổng lồ được tạo nên bởi bộ bảy này cũng đã được nêu lên rất nhiều trên các sóng truyền hình rồi. Là một người khá đồng cảm với những câu chuyện của họ và có tình cảm đặc biệt với nhóm, tôi muốn viết về các yếu tố nổi trội mà BTS đã thể hiện trong suốt thời gian qua.

🌟Bối cảnh đi trước hiện thực

Tôi đã từng nghe vô số lần rằng để làm nên một câu chuyện về thương hiệu là một điều vô cùng quan trọng, vì thế đó phải là một câu chuyện hay, có sức truyền tải tốt. Một câu chuyện về thương hiệu thực chất là chính là bối cảnh của một vấn đề nào đó. Đó là công cụ đắc lực để đưa ra ý tưởng tại sao thương hiệu lại được dùng để giới thiệu về âm nhạc và sản phẩm.

Câu chuyện được viết nên từ âm nhạc của BTS xuất phát từ sự thất bại và cả những niềm vui mà nhóm đã trải qua trong suốt quá trình hoạt động, từ những lúc nhóm còn chân ướt chân ráo bước vào K-pop. Từ bộ ba chuỗi album nói về học đường, HYYH, WINGS, nơi họ nói về những cám dỗ cùng sự đấu tranh để YÊU BẢN THÂN MÌNH, thế giới của các nhân vật chính trong những sản phẩm âm nhạc của họ cứ thế trải rộng ra rồi lại thu hẹp vào, để rồi từ đó tạo nên một bối cảnh.

Sau khi mở mắt ra ở một địa điểm, cụ thể là trường học, tôi ngước nhìn về thế giới đầy phức tạp bên ngoài trường học. Tôi nhìn lại bản thân mình, đang đầy ắp những tổn thương bởi tôi đã bước chân vào thế giới ấy. Ngay sau đó, một thế giới mới được mở ra khi tôi gặp một người có thể nhìn thấu được vết sẹo hằn sâu trong lòng tôi, nhưng thế giới đó lại sụp đổ quá sớm. Trong lòng tôi luôn tràn đầy cảm giác hạnh phúc, sự tự tin, và cũng có những rạn nứt. Đây đã là cảm xúc vốn có của những cậu bé khi ở độ tuổi phát triển và phải đối mặt với một thế giới khổng lồ, hoặc chúng ta có thể gọi nó bằng một cụm từ đơn giản là “Youth” (tuổi trẻ)

Cuộc hành trình vốn bình thường nhưng lại chứa đầy những điều kì diệu này đã được viết nên bởi các chàng trai, họ cũng ở trong độ tuổi cùng với nhân vật chính trong âm nhạc của họ. Họ sử dụng những ngôn ngữ giao tiếp thường ngày (mang lại cho người nghe cảm giác như là những cậu bạn hàng xóm vậy) giới thiệu một cách đầy hãnh diện về quê hương của họ, và liên tục biểu đạt mọi thái độ của họ đối với âm nhạc và cuộc sống của họ khi có âm nhạc. First love, Reflection, Awake, Begin, MAMA, 4 OCLOCK, Agust D và Hope World, không chỉ là những đĩa đơn mà còn là những bài hát trong album và album phi thương mại, nơi mà các thành viên BTS xuất hiện như những người kể chuyện thu hút sự tập trung từ phía người nghe.

Thông qua quá trình này, BTS đã trở thành nhân vật chính trong câu chuyện của họ, không chỉ đơn thuần là một người biểu diễn như lẽ thông thường. Nói cách khác, ngay cả khi họ hát cùng một bài hát về tình yêu, thì 'tình yêu' này sẽ không trôi qua một cách đơn giản mà ngược lại sẽ là một phần của câu chuyện tuyệt đẹp đó.
Việc phản ánh về quãng thời gian làm idol là vô cùng ngắn ngủi để rồi từ đó bối cảnh mà họ xây dựng nên sẽ được bổ sung vào ‘những giá trị độc nhất’, điều mà các thương hiệu đang tìm kiếm.

🌟Việc sử dụng các biểu tượng

Có thể nói biểu tượng có sức truyền tải mạnh mẽ hơn là hình ảnh. Những biểu tượng ẩn chứa trong câu chuyện có khả năng đưa chủ thể tới một mảng không gian sâu hơn, có thể nhìn thấy màu sắc lẫn hình dạng của nó. Vì vậy, khi một thương hiệu sử dụng các biểu tượng sẽ có khả năng truyền tải những thông điệp của họ một cách tinh vi mà không cần phải diễn đạt quá nhiều.

BTS đã sử dụng các biểu tượng khác nhau trong các MV của họ. Những nhân vật nổi tiếng nhất đều xuất hiện trong ‘Blood Sweat & Tears’. Bức tranh một con chim đang sải cánh, nụ hôn của Jin với bức tượng điêu khắc, bức tranh về một thiên thần chống  lại chúa và Icarus, vv. Những biểu tượng này đều xuất hiện từ cuốn tiểu thuyết 'Demian' của Hermann Hesse khi Sinclair, nhân vật chính, phá vỡ thế giới của mình và bước vào thế giới mới bị xáo trộn bởi cái thiện và ác. Trong MV của BTS, chúng cũng được sử dụng như những công cụ để cám dỗ từng thành viên và phá vỡ thế giới của họ.

Trong ‘Spring day’, họ tiếp tục tiến lên phía trước. Họ áp dụng câu chuyện về ‘Omelas’ rồi liên kết nó với câu  chuyện của mình. Cốt truyện kể về những người dân sinh sống tại một thị trấn cùng sự hy sinh của một cậu bé. Trong MV ‘Spring Day’, các thành viên sống hạnh phúc bên trong ngôi nhà được gọi là ‘Omelas’, rồi những biến cố xảy ra, buộc họ phải hiến tế một người để đổi lấy hạnh phúc, họ đã rời khỏi nơi này và đã tìm thấy một ánh sáng khác trong thế giới mới của họ. Mọi người rời khỏi thị trấn một cách riêng biệt tại câu chuyện gốc, nhưng BTS lại đi đến địa điểm mới cùng nhau. Biểu tượng vẫn được duy trì và cung cấp sự khởi đầu cho một câu chuyện mới.

Kể từ chuỗi HYYH, BTS đã bổ sung vào album của mình một cuốn sách nhỏ, gọi là ‘THE NOTE’ và các MV của nhóm đều liên kết với BU (BTS Universe) – vũ trụ của BTS, và từ đó các fan hâm mộ sẽ tự tìm tòi và khám phá những bí ẩn trong đó. Hai ví dụ về những biểu tượng được nêu trên đóng vai trò như một câu chuyện trong từng track riêng biệt của album và cũng là một trong những nhân tố làm nên BU. Mở rộng câu chuyện theo một bối cảnh nhất quán và các biểu tượng được thiết kế riêng là những mấu chốt quan trọng để làm cho câu chuyện của họ thuyết phục hơn.

🌟Bước ngoặt

Qua các phương pháp đã nêu ở trên, thế giới BTS tạo nên đã và đang dần mở rộng ra cả về không gian, mặt cảm xúc và mặt âm thanh. Khi chuyển giao từ chuỗi album về học đường, tuổi trẻ và tình yêu, họ mang đến những thể loại âm nhạc mới mẻ hơn và cho ra những hiệu suất đáng kinh ngạc, tạo ra những điểm thu hút người hâm mộ. Fandom cũng ngày càng phát triển song song với sự đi lên của BTS. Trong năm 2014, họ đã tổ chức một buổi concert solo với 2.000 chỗ ngồi (chính thức) tại Ax Hall và năm nay, họ sẽ đáp ứng cho tổng cộng 790.000 khán giả bắt đầu từ sân vận động chính Jamil với sức chứa là 50.000 người.

Kết quả của thiết kế đổi mới BX từ cơ quan web Plus X là dành cho BTS vì đã đạt được mục tiêu của họ. Plus X mang ý nghĩa mới là 'Beyond the Scene' đến BTS, từ viết tắt đơn giản của 방탄 소년단. Định nghĩa về một nhận  thức mới, “giới trẻ đang ngày càng phát triển và vươn tới ước mơ cao vời khác”, thể hiện ý chí của họ và cho thấy khía cạnh mới trong tâm hồn họ mà không làm thay đổi bối cảnh.

🌟Bản chất vẫn không hề thay đổi

BTS đã phát hành ba album thông thường kể từ khi ra mắt. Mỗi album thường có 14, 15, và 11 bài hát và một album mini cũng thường bao gồm 9-10 bài hát. Không chỉ các album thông thường mà ngay cả các album mini như HYYH Pt. 1 và 2 và Love yourrsefl: ‘Her’ còn xuất hiện các bài intro và outro. Họ đánh giá cao việc làm ra  album để lấp đầy tâm trạng hơn là một ca khúc kỹ thuật số đơn thuần và họ sáng tác album theo thị hiếu của người nghe. Không chỉ vậy, các thành viên còn nằm trong danh sách những người soạn nhạc và viết lời. Điều đó không có nghĩa là họ rảnh rỗi mà điều đó cho thấy họ vẫn sáng tác nhạc dù lịch trình có bận đến mấy. Bạn có thể thấy họ luôn luôn sáng tác nhạc thông qua những cuộc trò chuyện trên BANGTAN TV, VLIVE và Twitter. Họ thử thách với các thể loại âm nhạc khác nhau. Moombahton, trap, nhạc giúp thư giãn đầu óc, emo Hip Hop, pop Latin, vv, họ theo đuổi xu hướng pop nhanh hơn bất cứ ai, nhưng vẫn mang lại được màu sắc thông điệp của mình.

Kết quả là dù không phải là hoàn hảo mọi lúc, nhưng vì họ luôn cố gắng hết sức, những sản phẩm của họ luôn gây sự bất ngờ và ngạc nhiên cho nhiều người. Bạn cần phải biết âm nhạc mà fandom hùng hậu này đang thưởng thức nếu bạn muốn hiểu về cách một nhóm nhạc Hàn Quốc chỉ dám mơ ước giành chiến thắng một chương trình âm nhạc trong nước đã giành được những giải thưởng danh giá và biểu diễn tại BBMAs, bán  hết sạch vé tại các sân vận động, làm ngay cả những ngôi sao lớn cũng phải cảm thấy dè chừng . Họ có thể đạt được những thành tựu lớn đến vậy một phần là nhờ vào lực lượng fandom hùng hậu mà nhóm đang sở hữu.

BTS sẽ phát hành ‘LOVE YOURSELF: Answer’ vào ngày 24 tháng 8. Bảy chàng trai trẻ cùng hướng mắt về một phía trong tư thế là những chú rối trong những tấm ảnh concept photo. Câu trả lời nào họ sẽ mang lại sau khi trải nghiệm niềm vui và đau khổ vì tình yêu? Liệu họ có thoát ra khỏi hiện thực của mình (Beyond the Scene)? Tôi rất mong được xem nội dung nào họ sẽ cung cấp cho công chúng như một thương hiệu với một sức bật mạnh mẽ.
Cre . JUSTBANGTAN.VN
———————————
Source: Naver
Etrans: BTSARMY_Salon
From JustBangtanVN with love💜

Comments

Popular Posts